DX (Chuyển đổi số) là gì?
Tham khảo từ : Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản “Hướng dẫn Thúc đẩy Chuyển đổi Kỹ thuật số (Hướng dẫn Xúc tiến DX) Bản 1.0” công bố vào tháng 12 năm 2018 định nghĩa như sau:
Là việc các doanh nghiệp thay đổi mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh, sử dụng dữ liệu và công nghệ kỹ thuật số để chuyển đổi sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh dựa trên nhu cầu của khách hàng và xã hội, cũng như bản thân doanh nghiệp, tổ chức, quy trình, văn hóa/môi trường doanh nghiệp và thiết lập lợi thế cạnh tranh.
Nói cách khác,thực hiện nhiều cải cách khác nhau bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
Đặc biệt, với sự phát triển gần đây của công nghệ CNTT như Big data, Cloud, AI và blockchain, nhiều sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới đã xuất hiện và việc thúc đẩy DX ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm.
Không chỉ là số hóa các thuật ngữ thường đi kèm với chuyển đổi kỹ thuật số là “Số hóa (Digitization)” và “Kỹ thuật số hóa (Digitalization)”. Cả hai đều có nghĩa là “Số hóa (Digital)”. Kỹ thuật số hóa là việc chuyển đổi kỹ thuật số (Digital) từ tín hiệu thông tin liên tục (Analog) số hóa là việc số hóa toàn bộ quy trình. Nói cách khác, xử lý kỹ thuật số theo phương pháp hiện tại chắc chắn có thể cải thiện hiệu quả công việc và sức cạnh tranh, nhưng nó vẫn chưa đạt đến “sự chuyển đổi” đang được định nghĩa trong DX
Hãy xem một ví dụ cụ thể. Ví dụ về “Việc gọi taxi” sau đây:
Phương thức thông thường: khách hàng gọi đến tổng đài và yêu cầu gọi một chiếc taxi. Từ tổng đài sẽ điều động cho tất cả các xe taxi, chẳng hạn như 1 cuốc xe gần.
Số hóa: nhận thông tin vị trí taxi và nhân viên tổng đài sẽ tìm kiếm taxi gần đó trên bản đồ và điều động xe đến.
Kỹ thuật số hóa: nhận thông tin vị trí taxi và khách hàng tự yêu cầu bằng ứng dụng.
Chuyển đổi kỹ thuật số: thay vì sử dụng ô tô hoặc nhân lực thuộc công ty taxi, cá nhân sở hữu ô tô đăng ký vào hệ thống và trở thành tài xế. Khách hàng xác nhận thông tin vị trí xe của cá nhân đã đăng ký và sắp xếp từ ứng dụng. Chủ xe và khách hàng có thể di chuyển cùng nhau để nâng cao sự thuận tiện và tạo thu nhập cho chủ xe.
Những thách thức chung trong việc đạt được DX
Thách thức (1): “Bởi vì điều đó luôn là như vậy cho tới bây giờ …”
Trên phương diện công việc, văn hóa của các doanh nghiệp Nhật Bản thực tế đã thành công cho tới bây giờ. Tuy nhiên, mặt khác, nhân viên có xu hướng cảm thấy không muốn thay đổi công việc của mình, rồi có tình trạng là họ nghĩ rằng dù tốn thời gian đi chăng nữa thì việc đó cũng cần thiết cho nghiệp vụ và không cảm thấy rằng đó là vấn đề đáng lo ngại. Với điều này, cho dù ban lãnh đạo có cố gắng thúc đẩy cải cách bao nhiêu đi chăng nữa, thì có thể không dễ dàng để có được cảm giác tin tưởng từ nhân viên tại nơi làm việc, mà có thể tạo ra cảm giác chống đối hoặc không hài lòng. Để hiện thực hóa DX, điều quan trọng là toàn bộ tổ chức phải chia sẻ ý tưởng và thúc đẩy chúng với cùng mục đích, vì vậy cần phải có một lối tư duy linh hoạt không bị ràng buộc bởi các phương pháp hiện có.
Thách thức (2): Quá ám ảnh với PDCA
Chu trình PDCA, vốn là chuyện thường trong kinh doanh, có thể là một trở ngại nếu bạn quá bị cuốn vào nó. Ngày nay, các công nghệ mới lần lượt ra đời và có xu hướng thay đổi với tốc độ chóng mặt. Trong “thời đại mà bạn không biết khi nào và điều gì sẽ xảy ra” này, ngay cả khi bạn dành thời gian để lập một kế hoạch tại “PLAN”, thì tại thời điểm được hoàn thành nó có thể trở nên vô ích rồi. Chúng ta cần chu trình PDCA nhỏ và nhanh chóng, nghĩa là nhanh chóng thu nhận và trực quan hóa dữ liệu, đưa ra giả thuyết dựa trên nó, đưa ra quyết định/hành động, quan sát/giám sát và sửa chữa chu trình đó nhiều lần để cải thiện độ chính xác.
Thách thức (3): Vội vã IT hóa
Trái ngược với những điều trên, có một cái bẫy trong cách thúc đẩy việc IT hóa nghiệp vụ liên tục. Như đã nói ở trên, đúng là IT hóa (Số hóa) sẽ dẫn đến những cải thiện về hiệu quả công việc và khả năng cạnh tranh, nhưng nếu bạn đang hướng đến DX, có thể có thiếu sót trong yếu tố “Chuyển đổi”. Vì nguồn lực đầu tư là có giới hạn, nên cũng cần hiểu rõ sự khác biệt giữa DX và IT đã nêu ở trên và suy nghĩ xem nên đầu tư vào những gì ở góc độ dài hạn.
Các giá trị mà chỉ có SystemEXE Việt Nam mới có thể cung cấp. Cung cấp các giải pháp tổng thể bằng cách tận dụng thế mạnh của công ty chúng tôi và các công ty đối tác.
Chúng tôi đã thiết lập số lượng lớn các hệ thống ở cả Nhật Bản và Việt Nam, và chúng tôi sẽ sử dụng kinh nghiệm của mình để đề xuất các giải pháp và phương pháp thiết lập phù hợp cho công ty khách hàng. Trước hết, chúng tôi sẽ tư vấn để nắm rõ mức độ số hóa của khách hàng đang ở giai đoạn nào, thực hiện ở đâu và như thế nào để thúc đẩy quá trình DX một cách hiệu quả. Từ kết quả đó, chúng tôi sẽ lựa chọn và kết hợp từ nhiều đối tác về các vấn đề của công ty khách hàng và đưa ra giải pháp tối ưu nhất.
Điều chỉnh, lắng nghe và phối hợp với cả quản lý Nhật Bản và nhân viên Việt Nam tại hiện trường.
Quản lý dự án điều khiển hệ thống, về cơ bản do các thành viên có thể nói tiếng Nhật đảm nhiệm. Cùng một người phụ trách sẽ giải thích mục đích bằng các buổi tiếp nhận yêu cầu từ người quản lý Nhật Bản cho đến lãnh đạo người Việt Nam/người phụ trách trên hiện trường, để đảm bào rằng tất cả các vị trí đều hài lòng.
Quá trình từ một khởi đầu nhỏ cho đến chuyển đổi nhận thức cho toàn bộ tổ chức.
Để loại bỏ cảm giác ngần ngại trong môi trường công việc, bạn cần phải cảm nhận tác động của quá trình DX. Vì vậy, ở giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách đưa vào từ các phần nhỏ để tích lũy kinh nghiệm thành công, và để từng nhân viên hiện trường cảm nhận sự hiệu quả. Cuối cùng, chúng tôi sẽ theo sát quá trình hướng dẫn toàn bộ nhân viên để họ suy nghĩ về những ý tưởng sẽ dẫn đến thay đổi mỗi ngày.